Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 2-4/8: Điệp vụ 2 mang & Xì trum 2 vừa thắng vừa thua

06/08/2013

Một kỳ cuối tuần éo le cho việc định đoạt người thắng kẻ bại thực sự ở phòng vé là ai.

Một đằng, có 2 Guns (phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ 2 mang), đã làm ăn tốt hơn dự kiến của hãng phim nhưng không được tốt như các chuyên gia phòng vé dự đoán, ấy vậy nhưng vẫn đứng đầu bảng. Một đằng là The Smurfs 2 / Xì trum 2, làm ăn kém cỏi so với chuẩn của phần trước lẫn các phim gia đình khác của hè năm nay, nhưng biết đâu lại thắng lớn ở phòng vé quốc tế. Và một đằng khác nữa là The Spectacular Now, có màn ra mắt hoành tráng với chỉ một nhúm rạp chiếu biết đâu chừng lại có nghĩa kẻ chiến thắng phòng vé lớn nhất là... Shailene Woodley?

Rối rắm ư? Hiểu. Đây là kiểu kỳ cuối tuần khẳng định câu châm ngôn nổi tiếng mà theo William Goldman, biên kịch của phim The Princess Bride, thì nói đến chuyện chọn người thắng cuộc ở Hollywood là "không ai biết gì cả." Vậy thì, đây là đôi điều Moviefone có biết: những bài học từ kết quả phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi:

Không có chuyện gì là chắc chắn... ngoại trừ có thể là Denzel Washington

Denzel Washington (trái) và Mark Wahlberg trong 2 Guns

Có nên dừng một chút để kinh ngạc về Denzel Washington không? Sau một mùa hè cho thấy ngay cả Will Smith và Johnny Depp cũng không đảm bảo được sức hút phòng vé, Washington vẫn là một người khai cuộc chắc chắn. Ngoại trừ phim chính kịch lịch sử The Great Debaters, 11 phim gần đây của anh đều mở màn trên 20 triệu đôla. 2 Guns ra mắt với 27,4 triệu là phim có doanh thu cao thứ năm trong sự nghiệp của anh. Ở tuổi 58, anh vẫn là người hùng hành động đáng tin cậy (và là một diễn viên chính kịch xứng với giải Oscar, và – nếu anh chọn – một vai nam chính cho phim lãng mạn). Và không như rất nhiều ngôi sao hạng A khác ở Hollywood, anh trở thành sức hút phòng vé đáng tin cậy mà chưa bao giờ đóng phim chuỗi nào của riêng mình. (Anh có đóng một vài phim làm lại, nhưng anh chưa bao giờ đóng phim tiếp theo.) Anh cũng không đóng nhiều phim hài (bạn phải quay lại 17 trước, phim The Preacher's Wife, mới tìm ra cái gì giống phim hài trong bảng thành tích phim đã đóng của Washington), nhưng vì anh có thể làm tốt mọi chuyện khác, không có lý do gì để nghĩ anh và bạn diễn Mark Wahlberg (đã từng đóng phim hài loại này đôi lần rồi) lại không làm nên trò trống.

Thành công không đến hai lần

Smurfs phần đầu trở thành một thành công đình đám vào cùng kỳ cuối tuần này hai năm trước, khởi động nhờ chiếu trước vào thứ tư. Tuy nhiên, năm nay Smurfs 2 đã phải chạy theo thành công của những phim hoạt hình gia đình như Epic / Trận hùng chiến xứ sở lá cây, Monsters University / Lò đào tạo quái vật, và Despicable Me 2 / Kẻ trộm mặt trăng 2 (tiện thể nói luôn Kẻ trộm mặt trăng 2 vẫn nằm trong tốp 5, dù đã năm tuần có mặt ở rạp, kiếm thêm 10,4 triệu đôla ở kỳ cuối tuần vừa rồi). Thế nên, cái mới mẻ trong việc xem Neil Patrick Harris tương tác với những người tí hon màu xanh có lẽ đã nhạt, đưa phim vào vị trí thứ ba trên bảng tổng sắp với 18,2 triệu, từ thứ sáu đến chủ nhật, và 27,8 từ buổi chiếu trước thứ tư. Smurfs 2 không chỉ kiếm được có một mẩu so với phần phim trước làm được -- Smurfs thu được gấp hai sau ba ngày (35,6 triệu) và cao hơn 40% sau năm ngày (46,3 triệu) – mà còn thua kém cả một phim hoạt hình lẹt đẹt của hè này là Turbo (sau năm ngày công chiếu được 31,0 triệu đôla). Số liệu phòng vé Bắc Mỹ không hứa hẹn với Smurfs 2, nhất là vì phim sắp sửa ngã rạp bởi Planes của Disney.

Xì trum 2

Đôi khi kẻ dưới cơ thực sự là dưới cơ

Universal dự đoán 2 Guns sẽ mở màn dưới 20 triệu, có thể đứng sau Smurfs 2 và thậm chí sau cả quán quân của kỳ cuối tuần trước nữa, The Wolverine / Người sói Wolverine (tuần này về nhì bảng với 21,7 triệu đôla). Nhìn lại, dự đoán khiêm tốn đó có vẻ là định giá thấp, để cho thành tích thực tế của bộ phim có vẻ rất ấn tượng khi nó thu về cao hơn ngưỡng thấp đó. Thực tế, hầu hết chuyên gia phòng vé đều kỳ vọng phim mở màn ở mức nó đã làm được, hoặc kém hơn 30 triệu. Nếu vậy, 2 Guns đã đạt dưới mức kỳ vọng, cho dù vẫn đứng đầu bảng.

Khán giả quốc tế cứu lại

Khi mọi việc sáng tỏ, biết đâu Smurfs 2 lại là một thành công đình đám. Là vì phim đã kiếm được 52,5 triệu tiền vé từ các thị trường quốc tế, tức gấp đôi con số kiếm được ở Bắc Mỹ, tính tổng toàn cầu là 80,3 triệu. Nếu giữ được như vậy trong vài ngày nữa (cho tới khi Planes vút lên), không có lý do gì để nghĩ rằng Smurfs 2 không thể lấy lại khoản kinh phí nghe nói là 105 triệu. Đây không phải lần đầu trong mùa hè này khán giả quốc tế biến một sai lầm tốn kém của Hollywood ở Bắc Mỹ (trong đó có After Earth / Trở lại trái đất, The Hangover Part III / Siêu quậy Las Vegas, và Pacific Rim / Siêu đại chiến) thành một thành công bất ngờ toàn cầu. Giờ đây, cái việc khán giả quốc tế xem ra thích những phim hoành tráng ngớ ngẩn hơn mức chúng ta có thể khiến các nhà quan sát thắc mắc về cái “gu” của họ, nhưng chừng nào tiền thu vào quầy vé quốc tế cứ reo leng keng, các hãng phim sẽ còn tiếp tục làm ra những phim đó, bất luận khán giả Mỹ có thích xem hay không.

Phim hài hành động về đôi bạn đang “nóng”

Cảnh trong phim The Heat

Trước 2 Guns, khán giả của mùa hè năm nay đã tạo ra một thành công bất ngờ tương tự cho The Heat / Cuộc chiến nảy lửa. Và phần thưởng về tay Fox và Universal, lần lượt, vì đã giữ chi phí The Heat2 Guns thấp. Bất chấp những tên tuổi được thù lao hậu hĩ trong mỗi phim, The Heat chỉ tốn nghe nói có 43 triệu, còn 2 Guns nghe nói là 61 triệu. (The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc có lẽ xài gấp đôi số tiền làm cả hai bộ phim này cộng lại.) Đến nay, The Heat đã kiếm được 150 triệu ở Bắc Mỹ, còn 2 Guns xem ra đang ngon trớn trên đường thu hồi khoản kinh phí khiêm tốn.

Shailene Woodley sẽ trở thành một ngôi sao lớn

Nữ diễn viên của bộ phim truyền hình Family trên đài ABC (Secret Life of the American Teenager đã đem lại cho cô thành tích về phim nghệ thuật với diễn xuất được ca ngợi của cô trong vai con gái của nhân vật do George Clooney thể hiện trong phim The Descendants vài năm trước. Kỳ cuối tuần rồi, cô chứng minh cô có thể tự mình đảm đương với The Spectacular Now phát hành hạn chế, đã làm đúng như tựa phim bằng cách thu được trung bình mỗi rạp 50.000 đôla chỉ từ bốn rạp chiếu.

Shailene Woodley trong phim The Spectacular Now

Đây là một thành tích doanh thu bình quân rất lớn; phim thành công của tuần này phát hành rộng rãi, 2 Guns, chỉ kiếm được bình quân 9.045 đôla/rạp. Bây giờ, có lẽ chuyện tình lãng mạn tuổi mới lớn đem về những con số như vậy vì được khen ngợi xôn xao tại Sundance, nhưng khả năng nhiều hơn đó là khán giả đi xem Woodley. Tiện thể, ai là ngôi sao của Divergent ra mắt mùa xuân năm tới, tung ra một phim chuỗi được kỳ vọng là một Hunger Games mới. Bất luận Woodley có được điều gì khiến cô có sức hút với cả người lớn và tuổi mới lớn, điều đó đang giúp ích cho cô.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.